ทำป้ายโฆษณา LED ให้เป็น LANDMARK และคนจำได้

ป้าย LED เป็นป้ายโฆษณาที่ ประกอบขึ้นมาจากหลอดไฟ LED ที่มีการแสดงสีแบบ Full color ที่สามารถแสดงภาพที่มีรายละเอียดได้อย่างชัดเจน

คุณอาจเคยเห็นป้ายโฆษณาที่ส่องสว่างอยู่ตามตึกหรือป้ายรถโดยสารประจำทางซึ่งสร้างความรู้สึกสะดุดตาและรู้สึกสนใจเนื้อหาที่อยู่บนป้ายโฆษณานั้นแม้อาจจะไม่ได้ตั้งใจก็ตาม ซึ้งป้ายเหล่านั้นคือป้าย LED ที่ให้แสงสว่างสะดุดตาโดยเฉพาะในยามค่ำคืน และบางอันก็สร้างความสนใจได้ไม่น้อยด้วยตัวอักษรวิ่งที่เห็นแล้วก็อดหันไปมองไม่ได้
ดังนั้นเมื่อพิจารณาจากคุณสมบัติข้างต้นก็ทำให้เห็นว่าป้าย LED มีความสำคัญไม่น้อยในการทำโฆษณา เพราะเป็นสิ่งที่สามารถนำเสนอสินค้าและบริการ ให้มีความน่าสนใจมากกว่าป้ายโฆษณาธรรมดาทั่วไป และเป็นสิ่งที่ทำให้ลูกค้าสามารถจดจำสิ่งที่คุณต้องการนำเสนออย่างได้ผล ดังนั้นการโฆษณาด้วย ป้าย LED จึงเป็นช่องทางที่นักการตลาดทั้งหลายไม่ควรมองข้าม

ป้าย LED คืออะไร

ป้าย LED เป็นป้ายโฆษณาที่ ประกอบขึ้นมาจากหลอดไฟ LED ที่มีการแสดงสีแบบ Full color ที่สามารถแสดงภาพที่มีรายละเอียดได้อย่างชัดเจน สร้างความน่าสนใจให้แก่ผู้พบเห็นได้เป็นอย่างดี

หลอดไฟ LED เป็นอุปกรณ์ไดโอดเปล่งแสง ที่มาจากคำว่า Light-emitting diode  ซึ่งเป็นอุปกรณ์สารกึ่งตัวนำอย่างหนึ่งที่มีการนำมาใช้งานมานานแล้ว โดยในช่วงแรกที่พัฒนาขึ้นมายังมีความเข้มแสงไม่มากนักและมีเพียงสีเดียวคือสีแดงแต่ต่อมาก็ได้รับการพัฒนามาอย่างต่อเนื่องและนำมาใช้งานในด้านต่าง ๆอย่างแพร่หลาย ไม่ว่าจะเป็น นาฬิกาดิจิตอลหรืออุปกรณ์แสดงไฟในแผงควบคุมต่าง ๆ และได้รับการพัฒนาให้มากขึ้นจนมีการนำมาใช้เป็นไฟสัญญาณจราจรและไฟแสดงสัญญาณการบิน

ไฟ LED ในปัจจุบันได้รับการพัฒนาให้สามารถแสดงสีได้ครบทุกสีและมีการนำเอามาใช้เป็น LED Display ที่ใช้ในการแสดงภาพ ที่สามารถติดตั้งกลางแจ้งหรือภายนอกอาคารได้ ให้ความสว่างที่ชัดเจนและสะดุดตา สามารถใช้เป็นจุดแลนด์มาร์คสายตาสำหรับผู้สัญจรอยู่บนท้องถนน ให้สามารถมองเห็นภาพที่นำมาแสดงโฆษณาได้อย่างชัดเจนแจ่มชัด

หลอดไฟ LED เป็นสารกึ่งตัวนำชนิดหนึ่งที่ยอมให้กระแสไฟฟ้าไหลผ่าน จากนั้นจะมีการเปล่งแสงสว่างออกมา ซึ่งแสงสว่างที่ได้มานั้นเกิดจากการเคลื่อนที่ของอิเล็คตรอนที่อยู่ภายในสารกึ่งตัวนำสี ซึ่งสีของหลอดไฟ LED ที่เปล่งออกมานั้นจะมีสีอะไรขึ้นอยู่กับสารประกอบทางเคมีของสารกึ่งตัวนำที่ใช้

ทำไมจึงต้องใช้ป้าย LED

ส่วนประกอบที่สำคัญของป้าย LED ก็คือหลอดไฟ LED ที่มีคุณสมบัติที่ดีก็คือมีการให้แสงสว่างที่ต่อเนื่อง การกระพริบน้อย อีกทั้งยังใช้กระแสไฟฟ้าที่น้อยมาก จึงสามารถใช้แหล่งพลังงานในรูปแบบของแบตเตอรี่และไฟบ้านได้ดีและยังทำให้ประหยัดไฟได้อีกมาก
นอกจากนี้หลอดไฟ LED ยังมีอายุการใช้งานที่ยาวนาน จึงช่วยให้ประหยัดค่าใช้จ่ายในการดูแลอุปกรณ์ในระยะยาว

ป้าย LED มีแบบไหนบ้าง

ป้ายไฟ LED ที่มีการนำมาใช้งานกันนั้น มีตั้งแต่ป้ายธรรมดาที่แสดงผลตามการออกแบบที่เป็นตัวอักษรหรือรูปภาพต่างๆ และป้ายไฟอีกชนิดหนึ่งที่เป็นตัวอักษรวิ่งหรือมีไฟกระพริบที่มีความน่าสนใจมากยิ่งขึ้นแต่ก็ต้องใช้ตัวควบคุมที่มีความซับซ้อนมากขึ้นกว่าเดิม

ป้าย LED แบบธรรมดาจะเป็นการออกแบบป้ายที่มีตัวอักษรหรือรูปภาพตามที่ต้องการ จากนั้นจึงต่อหลอดไฟ LED ตามแบบที่ร่างเอาไว้ซึ่งจะได้ป้าย LED ที่นำไปใช้สำหรับติดหน้าร้านค้าหรือนำไปใช้ในงานเชียร์ต่าง ๆ ได้ตามที่ต้องการ ส่วนป้าย LED อีกแบบหนึ่งนั้นเป็นป้ายไฟวิ่งที่สามารถแสดงตัวอักษร,ข้อความและรูปภาพกราฟฟิกต่าง ๆ ซึ่งจะใช้ระบบควบคุมในการแสดงข้อความและตัวอักษรต่าง ๆ ที่จะช่วยดึงดูดความสนใจและยังเป็นการให้ข้อมูลได้เป็นอย่างดีอีกด้วย

ประโยชน์ของการใช้ป้าย LED
  • สร้างความสนใจให้กับผู้พบเห็นทำให้สามารถจดจำชื่อร้านค้าได้ ซึ่งป้าย LED ขนาดใหญ่ที่มีการออกแบบอย่างสวยงามจะสร้างความโดดเด่นให้กับร้านค้าของคุณที่นอกจากจะทำให้สามารถหาร้านเจอได้ง่ายแล้ว ยังทำให้ลูกค้าสามารถจดจำเอกลักษณ์ของร้านค้าที่สร้างความแตกต่างอย่างโดดเด่นเหนือคู่แข่งทั้งหลายได้เป็นอย่างดี
  • ใช้งานได้นาน มีความทนทานสูง และใช้กำลังไฟไม่มาก ทำให้ประหยัดต้นทุนในการประชาสัมพันธ์ร้านค้า ไม่ต้องเสียเวลาในการดูแลและบำรุงรักษามากนัก เพียงแค่ลงทุนออกแบบและสร้างป้าย LED ในครั้งแรก ก็สามารถใช้งานได้อีกนาน ซึ่งถือว่ามีความคุ้มค่าในการลงทุน
  • สามารถออกแบบได้อย่างหลากหลายตามความต้องการ  ไม่ว่าจะเป็นข้อความกราฟฟิกและรูปภาพต่าง ๆ รวมถึงเอฟเฟกต์ที่สามารถสร้างความน่าสนใจได้มากขึ้นทั้งไฟกระพริบหรือข้อความเคลื่อนไหว
  • ตกแต่งร้านค้าและสถานที่ให้สวยงาม ป้าย LED ที่มีการออกแบบมาอย่างสวยงาม นอกจากจะเป็นการประชาสัมพันธ์และให้ข้อมูลต่าง ๆ แล้ว ยังสามารถใช้เป็นของประดับตกแต่งร้านให้มีความสวยงามและความน่าสนใจมากยิ่งขึ้น

ป้าย LED เป็นสิ่งที่ช่วยสร้างความน่าสนใจให้กับร้านค้า โดยเฉพาะอย่างยิ่งป้ายที่ได้รับการออกแบบอย่างสวยงามก็จะเป็นการสร้างความโดดเด่นให้กับร้านค้า และสร้างโอกาสทางธุรกิจได้เป็นอย่างดี
เพราะป้าย LED ช่วยสร้างความโดดเด่นเหนือกว่าร้านค้าอื่น ๆ ในบริเวณเดียวกัน จึงเป็นแลนด์มาร์คที่น่าสนใจ และทำให้ลูกค้าสามารถหาร้านค้าได้ง่ายและจดจำชื่อร้านได้ดีขึ้นป้าย LED เป็นช่องทางในการประชาสัมพันธ์และการโฆษณาที่สามารถสร้างความสนใจจากลูกค้าและผู้คนทั่วไปได้อย่างมากมาย ดังนั้นจึงเป็นช่องทางที่เจ้าของธุรกิจหรือนักการตลาดสามารถใช้เป็นช่องทางในการส่งเสริมธุรกิจได้เป็นอย่างดี